SỞ GD-ĐT SÓC TRĂNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THPT Mai Thanh Thế Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:…./KH-THPTMTT Ngã Năm, ngày 27 tháng 7 năm 2017
KẾ HOẠCH THÁNG 8 VÀ ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2017-2018
I. Quan điểm chỉ đạo và một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 17-18
1. Quan điểm chỉ đạo:
Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; năm học chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội.
Theo Bộ GDĐT: Mục tiêu của năm học 2017-2018 là tiếp tục tập trung vào nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Giáo viên tăng cường kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng và đạo đức nhà giáo. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, học đi đôi với hành, quan tâm tới trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Để thực hiện đạt kết quả tốt các mục tiêu trên cùng với thực tiễn của tỉnh Sóc Trăng, ngành GDĐT tỉnh Sóc Trăng đề ra chủ đề năm học là “Phát huy tinh thần trách nhiệm của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường” cùng với phương châm đối với CBQLGD là phải “Dân chủ trong lãnh đạo, trách nhiệm trong quản lý, sáng tạo trong điều hành, sâu sát trong kiểm tra” và đối với giáo viên thì phải có “Tác phong chuẩn mực, tận tụy yêu nghề, trách nhiệm công việc, tích cực tự học”.
2. Nhiệm vụ trọng tâm năm học 17-18
- Quan tâm chất lượng đội ngũ nhà giáo
- Thực hiện tốt việc huy động học sinh ra lớp.
- Thực hiện tốt quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học
- Quan tâm đổi mới việc dạy và học tiếng Anh
- Khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất
- Định hướng phân luồng học sinh sau THCS
II. Kế hoạch tháng 8 vàđịnh hướng nhiệm vụ năm học 17-18
1. Việc học chình trị hè và tập huấn chuyên môn:
- Học chính trị hè:
+ Thời gian 8-9/8; địa điểm hội trường UBND phường I
+ Đối tượng Toàn thể cán bộ giáo viên trừ những người đã học đợt 1.
+ Sau học yêu cầu GV viết bài thu hoạch nộp về BGH chậm nhất ngày 11/7/2017.
- Tập huấn chuyên môn:
+ Cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn theo kế hoạch của Sở
+ Các tổ Toán-Lý-Hóa tổ chức tập huấn lại cho GV chưa được tham dự, khi tổ chức phải có kế hoạch, thời gian, phân công báo cáo và ghi biên bản nhận xét đánh giá làm minh chứng sau này.
2. Tình hình đội ngũ biên chế, việc phân công, bố trí giảng dạy :
- Tình hình đội ngũ biên chế:
+ Cán bộ quản lý: 04; Giáo viên: 82; Nhân viên: 06. Dự kiến thuyên chuyển 02 GV thuộc môn toán và hóa; 01 bảo vệ nghỉ việc dự kiến xin tuyển thêm 01 BV.
- Việc phân công bố trí giảng dạy:
+ Các tổ chuyên môn đã phân công và gửi về BGH, trường sẽ điều chỉnh một số lớp cho phù hợp .
3. Huy động học sinh ra lớp; quy mô trường lớp:
- Dự kiến huy động học sinh ra lớp:
Lớp 10: Chỉ tiêu: 500 tuyển vào đạt 448 tỷ lệ: 89.6%
Lớp 11: chỉ tiêu :419
Lớp 12: chỉ tiêu 454
Tổng cộng:1321hs. Số học sinh đăng ký ra lớp mỗi khối còn trên 30 học sinh. Văn phòng tổng hợp danh sách học sinh chưa ra lớp giao cho Đoàn trường vận động ra lớp, khi biên chế vào lớp thì giao giáo viên chủ nhiệm tiếp tục thực hiện. Phải vận động cho được trường hợp học sinh không ra lớp phải nắm được nguyên nhân cụ thể .
- Dự kiến quy mô trường lớp:
Tổng số học sinh:1321
Tổng số lớp 33 lớp (khối 12 có 12 lớp;khối 11 có 10 lớp và khối 10 có 11 lớp)
- Thời gian nhập học và học chính thức:
+ Học sinh khối 12 tập trung ngày 31/7 xem kết quả xếp lớp và chép thời khóa biểu học các môn TD-QP-CN-Tin học, ngày 7-8-17 bắt đầu chương trính 12 tất cả các môn còn lại. Giáo viên chủ nhiệm nhận lớp làm công tác tổ chức và vận động những học sinh có tên trong danh sách mà chưa tới lớp sau đó báo cáo kết quả cho Cô Trần Thị Bạch Đằng trước ngày 18 /8.
+ Ngày 14/8 học sinh 10-11 tập trung xem kết quả xếp lớp, chép thời khóa biểu. Ngày 21/8 bắt đầu tuần học đầu tiên cho khối 10-11.
4. Công tác chủ nhiệm và quản lý học sinh năm học 17-18:
- Phó Hiệu trưởng phụ trách mảng này phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện cho năm học để GV chủ nhiệm căn cứ xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
- Công tác chủ nhiệm:
Năm học 17-18 công tác chủ nhiệm tiếp tục được ưu tiên lên hàng đầu và phải được đánh giá một cách công bằng để xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên và phục vụ đánh giá xếp loại giáo viên. Trong đó tập trung vào một số việc cụ thể như chống học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng và kết quả đánh giá xếp loại học sinh, hạn chế tối đa học sinh vi phạm nội quy, vi phạm trật tự an toàn giao thông, xây dựng môi trường học tập thân thiện, trường học xanh sạch đẹp, lớp học kiểu mãu. Giáo viên xây dựng kế hoạch cho lớp xác định các chỉ tiêu phấn đấu và tổ chức cho học sinh học tập đăng ký phấn đấu.
Ngay tuần đầu giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức cho học sinh học tập nội quy, quy tắc ứng xử văn hóa, trang trí lớp học, bố trí chỗ ngồi. Chú ý việc trang trí lớp học chỉ đơn giản một vài khẩu hiệu không sơn vẽ gì thêm.
- Việc quản lý học sinh:
Giáo viên chủ nhiệm phải quản lý và giáo dục học sinh nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mà luật giáo dục, chương trình giáo dục đã ban hành. Lớp có học sinh vi phạm kỷ luật giáo viên chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về trách nhiệm quản lý, giáo dục của mình.
Đoàn trường tổ chức các hoạt động thi đua và theo dõi đánh giá kết quả thi đua giữa các lớp và có trách nhiệm báo cáo với BGH trực tiếp là Phó hiệu trưởng phụ trách công tác học sinh. Kết quả thi đua giữa các lớp là minh chứng đánh giá năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đoàn trường có trách nhiệm giáo dục kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp học sinh hoàn thiện nhân cách và có khả năng thích nghi với các biến đổi có thể có trong cuộc sống.
Thành lập tổ tư vấn tâm lý và xây dựng kế hoạch phân công trực để tư vấn tâm lý cho học sinh.
Phó Hiệu trưởng phụ trách học sinh trực tiếp theo dõi công tác chủ nhiệm và công việc quản lý học sinh. Phân công đoàn trường theo dõi các khối .
- Việc đánh giá công tác chủ nhiệm sẽ có tiêu chí cụ thể, giáo viên khi tự đánh giá phải đưa ra minh chứng làm căn cứ đánh giá.
5. Công tác chuyên môn:
- Xây dựng kế hoạch năm học:
Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm học dựa trên một số yêu cầu sau:
+ Kết quả thực hiện kế hoạch năm học 16-17 từ đó xác định nhiệm vụ năm học 17-18 trên cơ sở những yêu cầu mới của năm học đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29.
+ Xác định mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cụ thể.
+ Đề ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong đó chú ý yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; dạy học theo chủ đề và tích hợp liên môn; bồi dưỡng và tự bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học, báo cáo chuyên đề; trường học kết nối; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án, trong dạy học; trong quản lý, trong các hoạt động chuyên môn; tham gia dự giờ, thao giảng, kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn; các hoạt động thi đua do trường và ngành phát động; bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu; đối với khối 12 không chỉ là đậu TN mà hướng chính là đủ điểm vào đại học.
- Tổ chuyên môn Chủ động xây dựng lại kế hoạch dạy học môn học theo từng khối lớp theo hướng dạy học theo chủ đề, tích hợp nội môn-liên môn. Kế hoạch này in thành 02 bản ngày 11 tháng 8 năm 2017 các tổ phải trình duyệt Hiệu trưởng ký. Chú ý các lớp tự nhiên cũng xây dựng kế hoạch cho từng khối lớp và thông qua HT ký duyệt theo thới gian trên.
- Tổ cần giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng giáo viên cuối năm làm căn cứ xếp loại việc GV có hoàn thành nhiệm vụ hay không.
- Tổ chức hoạt động chuyên môn:
+ Sinh hoạt tổ chỉ dành một ít thời lượng cho công tác hành chính, thời gian chủ yếu dành cho công tác chuyên môn: báo cáo chuyên đề và đặc biệt trao đổi về thực hiện kế hoạch giảng dạy cho từng nội dung, từng chủ đề tạo sự thống nhất để mọi thành viên trong tổ đều thống nhất về nội dung và cách thức thực hiện. (Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học)
+ Phân chia thành các nhóm chuyên môn để có hoạt động chuyên sâu và cụ thể. VD nhóm 10-11-12 hoặc nhóm tự nhiên 10; cơ bản 10 tương tự như vậy ở các khối lớp. Các nhóm phải nghiên cứu bài dạy và trao đổi thống nhất trong nhóm tránh mạnh ai người đó làm dẫn đến kết quả thi của các lớp có sự khác biệt quá lớn.
+ Phân công xây dựng các chủ đề dạy học, nội dung tích hợp liên môn trên cơ sở đó xây dựng hoàn thiện phân phối chương trình áp dụng phù hợp với từng bài dạy và các đối tượng học sinh khác nhau.
+ Nghiên cứu và đánh giá kết quả của học sinh trong kỳ thi Quốc gia 2017 đối chiếu đề thi, đề cương ôn tập từ đó tìm ra giải pháp và có hướng khắc phục những yếu kém tồn tại.
+ Việc kiểm tra đánh giá phải sát với trình độ và năng lực học sinh. Chú ý kiểm tra việc GV xây dựng ma trận đề và ra đề kiểm tra có phù hợp. Hạn chế kiểm tra kiến thức tăng cường kiểm tra năng lực học sinh.
+ Việc thực hành, thí nghiệm và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong các nội dung bài học nhất thiết bắt buộc giáo viên phải thực hiện. Mỗi tổ chuyên môn phải có sổ thực hành, việc đăng ký sử dụng thiết bị phải thực hiện đúng quy định đã được tập huấn. Giáo viên khi soạn giáo án phải thể hiện rõ yêu cầu này. Với tổ có GV phụ trách thiết bị nếu dạy tại phòng TB thì GV phụ trách phải chuẩn bị cho tiết đó, nếu dạy trên lớp thi GV thiết bị cũng phải chuẩn bị cho GV bộ môn. Sau tiết dạy cần kiểm tra lại số thiết bị đã sử dụng.
+ Nếu các tổ không tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn và tham gia không hiệu quả (tham gia lấy lệ) thi tổ trưởng chuyên môn không được coi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Yêu cầu thái độ của giáo viên với học sinh: đó là sự bao dung, lòng thương yêu, sự tận tâm nỗ lực hết mình. Tuyệt đối không được có bất kỳ hành động nhục mạ, phân biệt đối xử không công bằng với học sinh.
+ Dự giờ giáo viên:Không bắt buộc phải dự đủ 8t nhưng chú ý tăng số tiết thao giảng;thay đổi cách đánh giá trong dự giờ chú ý đến việc giáo viên tổ chức cho học sinh học tập như thế nào (các phương pháp), học sinh tham gia tìm hiểu bài như thế nào? Kết quả?
+ Giáo viên phải xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên sau mỗi chuyên đề tự bồi dưỡng phải viết bài thu hoạch.
+ Đánh giá xếp loại giáo viên: GV tự đánh giá xếp loại sau học học kỳ và cuối năm học. Trường xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể và có tình định lượng để GV căn cứ đánh giá mình. GV cần có các minh chứng cho từng tiêu chí. Cuối năm khi nộp bản tự đánh giá xếp loại phải nộp thêm hồ sơ minh chứng.
- Sổ biên bản (Sổ nghị quyết tổ CM) cần ghi chép cụ thể cho đúng với thể thức văn bản để khi đọc phải hình dung ra được nội dung tổ thực hiện sinh hoạt như thế nào?
- Đạo đức lối sống nhà giáo:
+ Thầy cô giáo phải thực hiện tốt những quy định về đạo đức lối sống nhà giáo. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, đồng phục, tác phong nhà giáo.
- Dạy thêm học thêm :
+ Thực hiện đúng theo chỉ đạo của ngành.
6. Thư viện:
Cán bộ thư viện phải xây dựng kế hoạch công tác thư viên để phục vụ giáo viên và học sinh: dự trù số sách giáo khoa, sách tham khảo cho mượn. Dự trù nguồn sách bổ xung, kinh phí hoặc vận động xin ủng hộ. Chương trình hoạt động như giới thiệu sách, tìm hiểu sách…
7. Quản trị và cung cấp thông tin cho trang web của trường:
- Ban quản trị và điều hành và biên tập trang Web phải thực hiện đầy đủ chức năng và nhiệm vụ của mình để có thông tin đăng tải.
- Mỗi tổ phải cung cấp bài về hoạt đông của tổ mình trong tháng nếu tổ nào không có quy trách nhiệm cho tổ trưởng chuyên môn. Riêng các bộ phận CM, QLHS, ĐT, CĐ hàng tháng cung cấp bài về hoạt động theo lĩnh vực mình phụ trách.
8. Thi đua khen thưởng :
Thống nhất các tiêu chí, thang điểm, hình thức cách thức đánh giá thi đua làm sao để có thể đo đếm được, tổ chức thi đua, đánh giá thi đua chặt chẽ nhất và ai đạt đến mức độ nào thì công nhận tránh việc bỏ phiếu loại người tốt.
Việc theo dõi chấm công và thực hiện nội quy nhà trường cần phải chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc.
Cuối năm bên cạnh phiếu tự đánh giá thi đua GV phải nộp minh chứng.
Hồ sơ thi đua cần thực hiện đầy đủ: tổ chuyên môn phải nộp bản tự đánh giá, phiếu thi đua, kèm theo minh chứng của GV, biên bản họp tổ, nếu có bỏ phiếu thì phải giữ phiếu bầu.
9. Thực hiện tuần lễ sinh hoạt đầu năm:
Đoàn trường xây dựng kế hoạch trình duyệt làm sao tuần lễ này phải thực sư có ý nghĩa và hiệu quả. Bên cạnh việc giáo dục nội quy cần giáo dục truyền thống bằng những hình ảnh, con người cụ thể.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- BGH, TCM, các chi bộ
- Các đoàn thể
- Lưu:VP HOÀNG VĂN THÁI