Kết quả kiểm tra trong đợt 1 cụ thể như sau:
1. Những mặt làm được
- Về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-SGDĐT ngày 29/01/2016 về việc thực hiện CCHC năm 2016; ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC; biên soạn tài liệu tuyên truyền CCHC. Đồng thời, có công văn hướng dẫn các phòng ban và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại đơn vị.
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ CCHC. Các đơn vị trực thuộc Sở có ban hành kế hoạch CCHC tại đơn vị.
- Về cải cách thể chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng (Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 04/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng). Trong tháng 4/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 701/KH-SGDĐT ngày 15/4/2016 về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành Giáo dục và Đào tạo.
- Về cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị được kiểm tra có niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; một số đơn vị thực hiện thùng thư góp ý nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh của học sinh, phụ huynh học sinh.
Bảng thông báo tại Trường THPT Thành phố Sóc Trăng
Ngày 11/01/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 45/KH-SGDĐT về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016. Qua kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Tư pháp thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bãi bỏ các thủ tục hành chính không đúng quy định và ban hành bộ thủ tục hành chính mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Về cải cách tổ chức bộ máy, phòng Tổ chức cán bộ tham mưu lãnh đạo Sở xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo theo Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 04/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng.
Các đơn vị trực thuộc Sở tổ chức hoạt động theo điều lệ trường; các đơn vị có xây dựng quy chế làm việc, nội quy trường học, nội quy đối với học sinh; phân công nhiệm vụ, bố trí công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công chức, viên chức.
- Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo quy hoạch đào tạo sau đại học đối với 110 cán bộ, công chức, viên chức. Trong 5 tháng đầu năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử 39 công chức, viên chức dự tuyển sau đại học; cử 15 công chức, viên chức đi học sau đại học; cử 01 công chức học lớp Thanh tra viên chính. Các đơn vị trực thuộc Sở có quy hoạch đào tạo sau đại học và cử công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
Thực hiện Đề án Tinh giản biên chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định cho 02 viên chức được nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Hộp thư góp ý tại Trường THPT Thành phố Sóc Trăng
Trong 5 tháng đầu năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc theo Thông tư liên tịch số 22, 23/2015/TTLTT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS và THPT công lập.
- Về cải cách tài chính công, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị được kiểm tra có ban hành quy chế chi tiêu nội bộ năm 2016.
Nội quy học sinh Trường THPT Đại Ngãi
- Về việc hiện đại hóa nền hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc tiếp tục sử dụng mạng internet, website, mạng LAN, email theo tên miền @soctrang.edu.vn trong việc trao đổi thông tin; sử dụng phần mềm PMIS, EMIS, MISA trong công tác quản lý nhân sự, quản lý tài sản. Năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai sử dụng phần mềm Một cửa điện tử trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
2. Những mặt hạn chế
- Một số đơn vị không báo cáo tình hình thực hiện CCHC hoặc báo cáo không đúng thời gian quy định.
- Một số đơn vị chưa ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC; chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chưa đưa nhiệm vụ công tác CCHC vào tiêu chí thi đua; chưa thực hiện được cơ chế tự chủ về tài chính đối với các đơn vị trực thuộc.
- Việc sử dụng, bảo quản, thanh lý tài sản nhà nước ở một số đơn vị trực thuộc Sở chưa đúng quy định.
- Việc cập nhật, bổ sung thông tin trên trang thông tin điện tử của một số đơn vị chưa đúng theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
Sau khi kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn thông báo kết quả kiểm tra và yêu cầu các đơn vị khắc phục những hạn chế, báo cáo kết quả khắc phục về Sở Giáo dục và Đào tạo.